วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทุนธนาคารโลก หมดเขต 30 กันยายน 2011


ทุนธนาคารโลกซึ่งสนับสนุนโดยบรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นเปิดรับสมัครทุนการศึกษาระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอกแก่บุคลากรในประเทศกำลังพัฒนา ประจำปี 2012 เพื่อเข้าศึกษาต่อในสาขานโยบายสาธารณะและภาษีอากร (Public Policy and Taxation) ณ ประเทศญี่ปุ่น



ทุนธนาคารโลก (The Joint Japan/World Bank Graduate Scholarship Program) เป็นทุนความร่วมมือระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่น ธนาคารโลก และบัณฑิตวิทยาลัยด้านเศรษฐศาสตร์ (Graduate School of Economics) ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโยโกฮาม่า (Yokohama National University) โดยเน้นการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาพิเศษเพื่อส่งเสริมการศึกษาขั้นสูงแก่บุคลากรในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งงานด้านภาษีอากรและอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม


วัตถุประสงค์ทางการศึกษา
- พัฒนาความเข้าใจพื้นฐานของนโยบายสาธารณะและการจัดเก็บภาษีอากร
- สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและวิธีการของกระบวนการจัดเก็บภาษีทั้งหมด โดยรับเข้าป็นเจ้าหน้าที่ฝึกหัดในกรมสรรพากรของประเทศญี่ปุ่น
- เรียนหลักสูตรพิเศษด้านนโยบายสาธารณะและภาษีในแง่มุมต่าง ๆ ซึ่งเป็นกรณีที่พบบ่อยในประเทศบ้านเกิดของนักศึกษา ผู้ผ่านการฝึกอบรมภายใต้โครงการนี้แล้ว มีข้อผูกมัดต้องกลับไปทำงานในประเทศของตน หลังสำเร็จการศึกษา เพื่อนำความรู้และทักษะที่ได้มาปรับปรุงบริการสาธารณะในประเทศของตน

        ทั้งนี้ แรงจูงใจหลักของการมอบทุนการศึกษาด้านนโยบายสาธารณะและภาษีอากรด้วยธนาคารโลกเห็นความจำเป็นเร่งด่วนของการปรับปรุงโครงสร้างกฎหมายด้านภาษีอากรและระบบการจัดเก็บภาษีที่ดี เนื่องจากการจัดเก็บภาษีสร้างรายได้หลักให้กับรัฐ มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา

        ล่าสุดกรมสรรพากรประเทศญี่ปุ่นและธนาคารโลกจับมือกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติโยโกฮาม่ามอบทุนเพื่อศึกษาต่อในประเทศญี่ปุ่น หลังจากได้มีโครงการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo) มอบทุนการศึกษาระดับปริญญาโทสาขานโยบายสาธารณะ (Master in Public Policy) ในปีการศึกษา 2011 ที่ผ่านมา
 รายละเอียดของทุนการศึกษา        สำหรับปีการศึกษา 2012 ธนาคารโลกและรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นมอบหมายให้มหาวิทยาลัยแห่งชาติโยโกฮาม่า เป็นผู้ดำเนินการรับสมัคร และคัดเลือก นักเรียนรอบแรกจากนักเรียนทั่วโลก ส่วนการพิจารณาขั้นสุดท้ายทางธนาคารโลกจะเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกเอง
โดยมีทุนการศึกษามอบให้ปีละ 5 ทุน มูลค่าทุนครอบคลุมค่าเล่าเรียน ค่ากินอยู่ 170,000 เยน/เดือน หรือประมาณ 66,640 บาท/เดือน (มูลค่าอาจเปลี่ยนแปลงได้) ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับประเทศญี่ปุ่นรวมค่าเดินทาง 60,000 เยน ราว 23,500 บาท

        ทุนการศึกษาที่มอบให้คลุมค่าเล่าเรียน ค่าธรรมเนียมการสอบ และค่าธรรมเนียมการสมัคร รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในเดินทางฝึกภาคสนามที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรการเรียนการสอนด้วย
ผู้รับทุนการศึกษาจะได้รับค่าใช้จ่ายประจำเดือนซึ่งครอบคลุมค่าครองชีพ ค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในระหว่างระยะเวลาการศึกษาจนเรียนจบ
เริ่มรับทุนการศึกษาตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2012 และจบการศึกษาในเดือนมีนาคมปี 2014 ผู้รับทุนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงวันเวลารับทุนการศึกษาจนจบหลักสูตรไม่ว่าจะสถานการณ์ใด ๆ

คุณสมบัติของผู้สมัคร
- มีอายุระหว่าง 25-45 ปี
- ถือสัญชาติของประเทศที่กำลังพัฒนาที่เป็นสมาชิกธนาคารโลก (รวมถึงประเทศไทย)
- ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการสาธารณะ
- มีสุขภาพและบุคลิกภาพดี สามารถทำงานเป็นทีม และสนใจกิจกรรมนอกหลักสูตร
- จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าในด้านที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
- มีประสบการณ์การทำงานเต็มเวลาอย่างต่ำ 4 ปีในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจหรือนโยบายสาธารณะในประเทศบ้านเกิดหรือในประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ
- มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้ดี ผลคะแนน TOEFL 550 (213 คะแนนจากข้อสอบคอมพิวเตอร์หรือ 79 จากข้อสอบอินเตอร์เน็ต) หรือผลคะแนน IELTS 6.0
- จดหมายรับรอง 2 ฉบับ (จดหมายรับรองจากหัวหน้างานปัจจุบัน และอาจารย์ผู้สอนในระดับปริญญาตรี)
- เขียนเรียงความประกอบการสมัครขอทุนเป็นภาษาอังกฤษ ไม่เกิน 1,200 คำ

ผู้สมัครต่อไปนี้จะไม่ได้รับสิทธิ
- เคยเรียนระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอกในประเทศอุตสาหกรรม
- เคยเรียน ฝึกอบรม หรือพำนักอาศัยในประเทศอุตสาหกรรม 1 ปีขึ้นไป
- เป็นประชากรถาวรในประเทศอุตสาหกรรม
- เป็นพนักงานของกลุ่มธนาคารโลกซึ่งรวมถึงบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (International Finance Corporation - IFC) สำนักประกันการลงทุนพหุภาคี (Multilateral Investment Guarantee Agency - MIGA) และศูนย์กลางระหว่างประเทศเพื่อยุติความขัดแย้งด้านการลงทุน (International Center for Settlement of Investment Disputes - ICSID)

ช่วงเวลาการรับสมัคร
        ทุนธนาคารโลกเปิดรับสมัครศึกษาต่อระดับปริญญาโทประจำปี 2012  กำหนดการรับสมัคร  ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2011
        หมายเหตุ การสมัครต้องใช้แบบฟอร์มใบสมัครตัวจริงที่จัดส่งให้ทางไปรษณีย์เท่านั้น ไม่สามารถดาวน์โหลดผ่านทางเว็บไซต์หรืออีเมล์ กรุณาสอบถามข้อมูลโดยตรงไปยัง
MPE Office E-mail: is-mpe@ml.ynu.ac.jp  โทรสาร +81-45-339-3608
        ส่งใบสมัครและเอกสารประกอบการสมัครไปที่ MPE Office International Graduate School of Social Sciences Yokohama National University 79-4 Tokiwadai, Hodogaya-ku Yokohama, 240-8501 JAPAN



ข้อมูลจาก http://www.elearneasy.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น