วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทุนมูลนิธินิปปอนเพื่อปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย 2012-2013 หมดเขต 31 ส.ค.54

ทุนมูลนิธินิปปอนเพื่อปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย (Nippon Foundation Fellowships for Asian Public Intellectuals) ให้ทุนโครงการปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย (API Fellowships Program) ประจำปี 2012-2013       

มูลนิธินิปปอนเป็นองค์กรเอกชนไม่แสวงหากำไรและเป็นองค์กรให้ทุนที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2515 สนับสนุนทุนให้กับโครงการต่าง ๆ ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ (www.nippon-foundation.or.jp/eng)   โครงการปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชียเป็นโครงการให้ทุนแก่ผู้ได้รับคัดเลือกเพื่อสนับสนุนการทำโครงการวิจัยหรือกิจกรรมวิชาชีพในภูมิภาคเอเชีย โดยประเทศสมาชิกโครงการในปัจจุบัน ได้แก่ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

 เป้าหมายของโครงการเอพีไอ      
        -สร้างและส่งเสริมชุมชนปัญญาชนสาธารณะในภูมิภาคเอเชีย
        -ส่งเสริมการเรียนรู้ซึ่งกันและกันของปัญญาชนสาธารณะในภูมิภาคเอเชีย        -มีส่วนร่วมในการเติบโตของพื้นที่สาธารณะ อันจะเอื้อให้สามารถกำหนดแนวทางรับมือกับประเด็นปัญหาที่จำเป็นเร่งด่วนของภูมิภาคได้
        โครงการที่เสนออาจเป็นได้หลายรูปแบบ ทั้งรูปแบบงานวิจัย ภาพยนตร์ บทความเชิงข่าว การรวบรวมข้อมูล การสร้างเครือข่าย งานศิลปะ ฯลฯ และเป็นไปตามเงื่อน 3 ข้อดังนี้

        1.ต้องไม่เป็นส่วนหนึ่งของอาชีพหรืองานประจำที่ทำอยู่
        2.ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายและมีหัวข้อตรงกับประเด็นหลักของโครงการเอพีไอ
        3.ต้องมีผลลัพธ์ที่ชัดเจน (ในรูปของงานวิจัย ภาพยนตร์ ภาพถ่ายเล่าเรื่อง และอื่น ๆ)

 โครงการเอพีไอแบ่งประเภททุนเป็น 2 กลุ่ม คือ ทุนปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชียระดับอาวุโส และทุนปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย ใช้อายุเป็นเกณฑ์สำคัญ
        ผู้รับทุนจะต้องดำเนินโครงการที่เสนอในประเทศสมาชิกอย่างน้อย 1 ประเทศขึ้นไป แต่ต้องไม่ใช่ประเทศบ้านเกิดหรือประเทศที่ผู้สมัครพำนักอาศัยในปัจจุบัน
        ผู้รับทุนต้องดำเนินการติดต่อสถาบันเจ้าภาพในประเทศที่ต้องการเดินทางไปทำกิจกรรมด้วยตนเอง โดยหน่วยงานเจ้าภาพจะรองรับและสนับสนุนตลอดระยะเวลาที่ผู้รับทุนดำเนินโครงการอยู่ในประเทศ
นั้น ๆ
ประเด็นหลักของโครงการเอพีไอ คือ
        -อัตลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในบริบทด้านสังคม ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม
        -ข้อพิจารณาเกี่ยวกับสภาวการณ์ของมนุษย์และการแสวงหาความเป็นธรรมทางสังคม
        -โลกาภิวัตน์ : โครงสร้าง กระบวนการ และทางเลือกใหม่
        ในแต่ละปีมีจำนวนผู้รับทุนประมาณ 25-28 ทุน หรือ 4-6 คนในแต่ละประเทศสมาชิก
ทุนเอพีไอให้การสนับสนุนด้านเบี้ยเลี้ยงและค่าเช่าบ้านตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการในต่างประเทศ จำนวนเงินแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศและระยะเวลา ค่าเดินทางไป-กลับระหว่างประเทศเพียงครั้งเดียว ค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางในประเทศ ค่าใช้จ่ายสำหรับการวิจัย เช่น คอมพิวเตอร์ การลงพื้นที่ หนังสือ และค่าแปลเอกสาร ค่ากรมธรรม์ประกันภัยสำหรับการเดินทางในช่วงเวลารับทุน

คุณสมบัติโดยทั่วไปของผู้สมัครทุนทั้งสองประเภท
         -ผู้สมัครต้องถือสัญชาติหรือถือสถานะผู้พำนักอาศัยในประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ และต้องกำลังพำนักอยู่ในประเทศนั้นในระหว่างการสมัครขอรับทุน
         -ผู้สมัครต้องมาสัมภาษณ์ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนดไว้
         -ผู้สมัครต้องเสนอโครงการวิจัย และ/หรือกิจกรรมตามวิชาชีพ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2012 และควรดำเนินโครงการให้สำเร็จก่อนสิ้นระยะทุนวันที่ 31 กรกฎาคม 2013
        -ผู้สมัครต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษหรือภาษาในประเทศที่จะเดินทางไปดำเนินโครงการวิจัยและ/หรือกิจกรรมตามวิชาชีพ
        -ผู้สมัครต้องมีฐานการทำงานอยู่ในภูมิภาคหรือในประเทศสมาชิกในปัจจุบันและต่อเนื่องไปในอนาคต
        คุณสมบัติอื่น ๆ ของผู้สมัครทุนปัญญาชนสาธารณะระดับอาวุโส จะต้องมีอายุ 40 ปีขึ้นไป ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2554 (อาจมีข้อยกเว้นในบางกรณี) มีความสามารถและประสบการณ์ที่จะดำเนินโครงการวิจัยและ/หรือกิจกรรมวิชาชีพในประเทศที่เข้าร่วมโครงการ ระยะเวลารับทุน 1-12 เดือน สามารถเลือกโครงการในประเทศสมาชิกได้ตั้งแต่ 1-4 ประเทศ
 คุณสมบัติอื่น ๆ ของผู้สมัครทุนปัญญาชนสาธารณะ มีอายุน้อยกว่า 40 ปี ระยะเวลารับทุน 4-12 เดือน สามารถเลือกโครงการในประเทศสมาชิกได้ตั้งแต่ 1-2 ประเทศ มีศักยภาพในการอุทิศตนและผลงานให้แก่สาขาของตนได้ในอนาคต

เอกสารการสมัคร จัดเตรียมเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษคู่กันทั้งหมด
        1.ใบสมัคร
        2.ประวัติส่วนตัวโดยละเอียดเป็นภาษาอังกฤษ  ไม่ควรยาวเกิน 3 หน้ากระดาษ เกี่ยวกับการศึกษา อาชีพการงาน ผลงานที่ตีพิมพ์ และความสำเร็จด้านต่าง ๆ
        3.จดหมายปะหน้า แนะนำตัวผู้สมัครโดยย่อและเหตุผลที่สนใจสมัครขอรับทุนโครงการเอพีไอ
        4.ข้อเสนอโครงการ ไม่ควรยาวเกิน 5 หน้ากระดาษ (ดูรายละเอียดในเว็บไซต์ทางการ)
        5.จดหมายรับรองสองฉบับ

        สามารถดาวน์โหลดเอกสารการสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.api-fellowships.org
กำหนดการรับสมัคร ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม พ.ศ.2554 โดยจะประกาศผลคัดเลือกอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2555

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
        โครงการปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้น 3 อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท กรุงเทพฯ 10330โทรศัพท์ 0-2218-7422  โทรสาร 0-2652-5283 ส่งเอกสารประกอบการสมัครที่อีเมล์ api.apply2011@gmail.com  ส่งคำถามมาได้ที่อีเมล์ api_fellowships@chula.ac.th



ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.elearneasy.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น